Block "banner-gioi-thieu-khoa-hoc" not found

LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI CỦA THỨC ĂN CHO THỎ CÔNG NGHIỆP NHÀ NUÔI ĐÃ BIẾT CHƯA?

Lợi ích của thức ăn cho thỏ công nghiệp
Ngày càng có nhiều người dùng thức ăn cho thỏ công nghiệp vì hy vọng chú thỏ cưng của mình có thể khỏe mạnh sống lâu. Các loại thức ăn tự nhiên thường không có đa dạng các chất dinh dưỡng. Hơn nữa nhiều khi người nuôi còn mắc sai lầm trong việc lựa chọn thực phẩm, hoặc sử dụng các loại thực phẩm có phẩm màu, thành phần độc hại.

Thức ăn cho thỏ công nghiệp không giống những loại thực vật thỏ hoang ăn. Được chế biến từ các loại nguyên liệu chủ yếu là bột ngô, cám gạo, bột mì, bột đậu nành,bột cỏ các loại, khô dầu, bột cá…

Đặc điểm chung của thức ăn công nghiệp cho thỏ là hàm lượng nước thấp. Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như đạm, chất bột đường, chất béo, các chất khoáng và Vitamin. Tỷ lệ tiêu hoá các chất dinh dưỡng khá cao. Những loại thức ăn viên cho thỏ có lợi trong việc “cân bằng dinh dưỡng”.

Tác hại của thức ăn công nghiệp cho thỏ
Vấn đề này đã gây nên sự chia rẽ rất lớn trong giới y khoa. Nhiều bác sĩ thú y ủng hộ việc sử dụng thức ăn công nghiệp cho thỏ theo chế độ ăn hợp lý. Trong khi số khác lại phản đối việc cho thỏ ăn thức ăn chuyên dụng.

Thức ăn cho thỏ công nghiệp có lợi nhưng cũng có hại, quan trọng là bạn dùng như thế nào. Đôi khi vấn đề không phải do loại thức ăn đó, mà là do cách sử dụng của người nuôi. Việc cho thỏ ăn sai cách sẽ gây hại cho chúng.

Bạn có thể sử dụng thức ăn cho thỏ công nghiệp nhưng không nên quá lạm dụng. Không cho thỏ ăn quá nhiều hoặc dùng làm thức ăn chính. Nuôi thỏ nên để tự nhiên sẽ tốt hơn. Thỏ hoang ít bị những bệnh về đường tiêu hóa, cũng không bị những bệnh về răng nướu là vì ăn nhiều loại thực vật.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần sử dụng thức ăn cho thỏ công nghiệp để cân bằng dinh dưỡng cần thiết. Bạn nên cho chúng ăn kết hợp nhiều loại rau củ quả và thức ăn gia công. Chế độ ăn khoa học sẽ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho chúng.

Tác dụng phụ khi dùng thức ăn cho thỏ công nghiệp
Thỏ hoang trong tự nhiên ăn các loại cỏ, thức ăn thô cứng, giàu chất xơ. Ngoài cung cấp chất dinh dưỡng, chúng còn giúp dạ dày thỏ duy trì nhu động. Trong dạ dày thỏ có rất nhiều vi khuẩn kí sinh, trợ giúp cho quá trình tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng.

Còn có vi khuẩn ức chế vi khuẩn gây bệnh như E.coli. Chúng được gọi chung là “men vi sinh”. Các vi khuẩn có lợi và có hại luôn song song tồn tại. Cần duy trì số lượng của chúng ở mức hợp lý, cũng như các bác sĩ nói “duy trì cân bằng hệ vi sinh” mới đảm bảo sức khỏe của thỏ.

Thức ăn cho thỏ là thức ăn tinh
Thức ăn của thỏ giàu chất dinh dưỡng nhưng không thể đáp ứng đủ nhu cầu về chất xơ thô. Khi ăn quá nhiều sẽ không tốt. Do thiếu chất xơ thô, ruột thỏ sẽ co bóp không đủ thậm chí gây ứ đọng. Các chất dinh dưỡng phong phú trong thức ăn tinh lên men trong ruột, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi. Đồng thời tiêu diệt các lợi khuẩn Probiotic. Cuối cùng dẫn đến tiêu chảy, khó tiêu, đầy hơi và các vấn đề tiêu hoá khác.

Thức ăn cho thỏ dễ gây béo phì
Vì là thức ăn tinh được làm từ nhiều loại nguyên liệu đậm đặc, vô cùng bổ dưỡng. Cùng một khối lượng thức ăn tinh sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng cho thỏ nhiều hơn nhiều lần so với cỏ khô ở khối lượng tương tự. Do đó rất dễ gây ra hiện tượng ăn no.

Dinh dưỡng quá nhiều, lượng Calo cao, cuối cùng dẫn đến béo phì. Cũng giống như con người, béo phì sẽ gây ra rất nhiều các bệnh khác nhau. Đặc biệt ở các giống thỏ Newzealand, thỏ Tai Cụp… Thức ăn tinh ngon hơn khiến thỏ ăn nhiều hơn.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, các nhà sản xuất buộc phải biết được khẩu vị ưa thích của thỏ. Qua đó đảm bảo “tính ngon miệng” của chúng. Nếu riêng một nhãn hiệu nào đó vì muốn lũng đoạn thị trường mà thêm vào thức ăn những chất làm ngon miệng, đây sẽ là một điều tệ hại. Ham ăn vốn không sai nhưng nếu để thỏ thích ăn, chủ nuôi lại không khống chế lượng ăn của chúng, rất dễ khiến chúng kén ăn, không ăn cỏ nuôi nữa.

Hiper-R18-nuoi-tho-thit
Thức ăn viên cho thỏ con nhiều tinh bột có tốt không?
Hàm lượng Amylase trong ruột thừa của thỏ cực kỳ cao. Nếu như thỏ hấp thu quá nhiều tinh bột từ thức ăn ruột non sẽ khó mà tiêu hóa hoàn toàn. Vậy thì lượng tinh bột chưa tiêu hóa được sẽ đi đến ruột thừa.

Dưới tác động của chất Emzym phân hủy tinh bột ở trong ruột thừa. Nó sẽ sinh ra một lượng năng lượng lớn. Cũng giống như các giống thỏ như thỏ tai cụp chúng hấp thụ rất tốt các chất tinh bột. Chính vì thế mà chúng ta cần tìm hiểu kỹ các thức ăn khi cho thỏ con ăn.

Năng lượng này không thể cung cấp hết cho thỏ, đồng thời cũng sẽ bị những vi khuẩn trong ruột thừa lợi dụng. Khi tiêm vắc-xin phòng bệnh cho thỏ có một loại bênh gọi là bệnh viêm ruột do vi khuẩn Clostridium Perfringens gây ra.

Chúng cũng trú ngụ trong ruột thừa, năng lượng thừa khiến cho vi khuẩn trong ruột thừa sinh sản. Nhanh chóng gây ra lượng chất độc lớn. Chất khí này sẽ đầy lên, còn chất độc sẽ tổn hại đến hệ thống thần kinh của thỏ. Từ đó dẫn đến ngộ độc máu và viêm ruột cấp tính. Thỏ bị bệnh sẽ xuất hiện tình trạng tiêu chảy, nếu nghiêm trọng còn có thể dẫn tới mất nước tử vong.

Hướng dẫn sử dụng thức ăn viên cho thỏ
Nếu như thỏ xuất hiện triệu chứng viêm ruột cấp tính có thể cho chúng ăn cỏ nuôi thay vì cho chúng thức ăn cho thỏ con. Vì cỏ nuôi có chứa hàm lượng Crude Fiber cao. Để thúc đẩy nhu động ruột dạ dày và hình thành phân.

Đồng thời cho uống thuốc Montmorillonite cầm tiêu chảy. Tốt nhất có thể đưa đến bệnh viện nhờ bác sĩ chuyên ngành tiến hành chẩn trị. Mạng sống của thỏ vô cùng mong manh, đừng vì sự lờ là của chủ nhân mà làm lỡ mất bệnh tình.

Trong quá trình chúng ta nuôi dưỡng thỏ thường ngày đừng cho chúng ăn nhiều các loại thức ăn viên cho thỏ con có chứa lượng tinh bột cao. Thức ăn chuyên dụng cho thỏ và cỏ có thể cung cấp cho chúng dinh dưỡng đầy đủ rồi.

Thức ăn cho thú cưng hiện tại đa số đều không phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của thỏ. Vì vậy nếu như các bạn nuôi thỏ thật sự muốn thể hiện tình yêu thông qua cách cho ăn đồ ăn vặt thì nhất định phải khống chế tần suất. Tốt nhất là mỗi ngày chỉ cho ăn tối đa 3 lần. Mỗi lần chỉ cho ăn 1 – 2 miếng đồ ăn vặt là được.

Kết hợp các loại thức ăn của thỏ đúng cách
Cốt yếu sử dụng thức ăn cho thỏ là đảm bảo lượng dinh dưỡng phong phú và lượng chất xơ thô cần thiết cho sự nhu động của dạ dày. Chính vì vậy cần cung cấp lượng thức ăn tinh thích hợp. Không giới hạn lượng cỏ khô và nước. Rèn thói quen ăn uống lành mạnh và đúng cách cho thỏ.

Thức ăn cho thỏ rất cần thiết nhưng cũng nên có chừng mực. Lý do xếp nó vào loại “thức ăn chính” là do sự cần thiết của nó chứ không đồng nghĩa với việc đó là loại thức ăn chiếm lượng nhiều nhất. Thức ăn của thỏ đặc biệt quan trọng trong trường hợp thỏ già, bệnh tật… Cần bổ sung dinh dưỡng. Nhưng việc gì cũng cần có giới hạn, khi quá lạm dụng sẽ dẫn đến phản tác dụng, gây ra những bất lợi cho thỏ.

Tag Thích Ứng Xanh
  • bán cám thỏ
  • cám thỏ ăn
  • thức ăn cho thỏ
  • cám vien cho thỏ
  • chăn nuôi thỏ
  • giá thỏ
  • cám thỏ
  • Mô hình nuôi thỏ – TUX